วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5

             บันทึกอนุทิน
วิชา  การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา   สุขสำราญ
วันที่  12  เดือนกรกฎาคม  2556
ครั้งที่  5  กลุ่มเรียน  103 (วันศุกร์เช้า)
เวลาเข้าสอน  08.30 น.    เวลาเข้าเรียน  08.30 น.   เวลาเลิกเรียน  12.20 น.

                
        ในการเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ก็ให้ทุกกลุ่มนำเสนองานที่ได้รับมอบหมายต่อจากสัปดาป์ที่แล้วให้มานำเสนอให้หมดภายในวันนี้ มีดังนี้

  • กลุ่มที่ 4 เรื่อง พัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กปฐมวัย 2-4 ปี  
                - ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์
                - ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรูเนอร์


  • กลุ่มที่ 11 เรื่องการส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย
                มีวิดีโอสัมภาษณ์เด็กปฐมวัย เพื่อสำรวจพฤติกรรม
                - สัมภาษณ์น้องชมพู่ ให้น้องแนะนำตัว ถามคำถามและชวนน้องสนทนา (มีสิ่งของมอบให้น้อง)
                - สัมภาษณ์น้องกระปุก ให้น้องแนะนำตัว มีคำถามมาถามน้องน้องตอบได้สาระมากขึ้น (มีสิ่งของมอบให้น้อง)


  • กลุ่มที่ 6 เรื่อง ทฤษฎีจิตวิทยาการเรียนรู้
               ทฤษฎีการเรียนรู้ที่สำคัญแบ่งเป็น 2 ทฤษฎี คือ
               - ทฤษฎีกลุ่มสัมพันธ์ต่อเนื่อง
               - ทฤษฎีความรู้ความเข้าใจ


  • กลุ่มที่ 9 เรื่อง พัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย
                ทฤษฎีเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษา
                - ทฤษฎีนักพฤติกรรมศาสตร์
                ทฤษฎีสภาวะติดตัวโดยกำเนิด
                - การให้ความสำคัญต่อองค์ประกอบภายในบุคคลเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษา
                - การแปลความ บทบาทขององค์ประกอบทางสิ่งแวดล้อมในการเรียนรู้


  • กลุ่มที่ 7 เรื่อง การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
                - การเรียนรู้องเด็กฐมวัยไทย : ตามแนวคิดไฮสโคป
                - การเรียนรู้องเด็กฐมวัยไทย : ตามแนวคิดเรคจิโอเอมีเลีย
                - การเรียนรู้องเด็กฐมวัยไทย : ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่
                - การเรียนรู้องเด็กฐมวัยไทย : ตามแนวการเรียนรู้ภาษาอย่างธรรมชาติแบบองค์รวม


  • กลุ่มที่ 8 เรื่อง การจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
                 - การวางแผนการจัดประสบการณ์ทางภาษา
                 - การกำหนดจุดมุ่งหมายของการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
                 - การกำหนดสาระการเรียนรู้ที่ใช้สำหรับจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย


  • กลุ่มที่ 3 เรื่อง พัฒนาการ้านสติปัญญา แรกเกิด ถึง 2 ปี
                 - พัฒนาการการเรียนรู้ แรกเกิด - 2 ปี




                อาจารย์ให้แต่ละแถวทำกิจกรรมเสริมทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย  

 แถวที่  1  อาจารย์ให้นักศึกษานำของรักของห่วงของตนเองมา  1  ชิ้น  ว่าสองสิ่งนั้นคืออะไร  ทำไมจึงเป็นของรักของห่วง  เพราะอะไร
 แถวที่  2  อาจารย์ให้นักศึกษานำของรักของห่วงของตนเองมา  1  ชิ้น  แล้วนำเสนอขาย สินค้าของรักของห่วงของตนเอง  ว่ามีประโยชน์อะไรบ้าง
 แถวที่  3  อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนอข่าวจากประสบการณ์ที่ได้พบเจอมา  1  ข่าว  มาเล่าให้เพื่อทราบ
 แถวที่  4   อาจารย์ให้นักศึกษาพูดประชาสัมพันธ์  เกี่ยวกับเรื่องใดก็ได้ของนักศึกษามา  1  ประชาสัมพันธ์
 แถวที่  5   อาจารย์ให้นักศึกษาร้องเพลงเด็ก  มาคนละ  1  เพลง
 แถวที่  6   อาจารย์ให้นักศึกษาหาเศษกระดาษมาคนละ  1  ใบ  แล้ววาดรูปมาคนละ  1  รูป
แล้วออกมาหน้าห้อง  มาเรียงภาพแล้วเล่าประโยคจากภาพ

  •   ส่วนดิฉันนั่งอยู่แถวที่ 3  ดิฉันก็เล่าข่าวเกี่ยวกับการเดินทางจากหลังมอ มายังห้องเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น